Lượt xem: 603
Vai trò của dinh dưỡng trong phòng, chống Covid-19
In trang

Covid-19 là bệnh do virus gây ra, lây lan rất nhanh trong cộng đồng và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Những người khoẻ mạnh thường có sức đề kháng tốt, ít có nguy cơ nhiễm bệnh và nếu nhiễm thì biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn, nhanh phục hồi hơn những người có sức đề kháng kém.

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, việc bổ sung đúng cách và hợp lý các thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng rất quan trọng giúp cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch. Đặc biệt đối với  những người sau khi mắc Covid -19 cần có khẩu phần ăn nhiều năng lượng, protein, vitamin và các vi chất sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe, cải thiện các chức năng trong đó có chức năng hô hấp.

- Protein tham gia các phản ứng miễn dịch của cơ thể, nếu thiếu protein dẫn đến lượng kháng thể giảm, khả năng tiêu diệt vi khuẩn/virus có hại cho cơ thể cũng giảm. Như vậy bữa ăn trong ngày cần phối hợp các loại thực phẩm giàu đạm động vật (các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa...) và đạm thực vật (các loại đậu, đỗ…).

- Vitamin A và Beta-caroten đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Thực phẩm giàu vitamin A gồm gan động vật, lòng đỏ trứng; Các loại rau và trái cây cũng chứa nhiều vitamin A dưới dạngBeta-caroten như đu đủ, cà rốt, khoai lang, bí ngô, cam, xoài, gấc, bông cải xanh, rau cải bó xôi…

- Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, nếu cơ thể thiếu vitamin C sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin C từ hoa quả, trái cây và rau xanh như: cam, quýt, bưởi, ổi, đu đủ, xoài, táo, nho, kiwi, cà chua, súp lơ, củ cải, rau ngót, ớt chuông…

- Sắt và kẽm đóng vai trò thiết yếu cho hệ miễn dịch; Các loại thịt gia cầm và các loại động vật có vỏ và hải sản như hàu, cua, sò... là nguồn cung cấp kẽm vô cùng phong phú. Bên cạnh đó, gan động vật và thịt nạc cũng rất giàu sắt, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu.

- Nước rất quan trọng để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra không ngừng trong cơ thể. Hàng ngày cần khoảng 2-2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống, uống đủ nước và uống nước đúng cách sẽ giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng, thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Cần uống nước đun sôi, uống từ từ, từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày, uống nước ngay cả khi không khát, cần chú ý không uống nước ngọt thay nước lọc.

         - Ngoài việc tăng cường bổ sung dinh dưỡng chúng ta cần có chế độ luyện tập thể dục, thể thao kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý để có một cơ thể khoẻ mạnh và sức đề kháng tốt nhất phòng chống Covid-19./.

 

BS. Đào Thanh Hà - Khoa Dinh dưỡng, CDC Sơn La

Đăng nhập

 

 

 

 

 

 

BẢN QUYỀN THUỘC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH SƠN LA

Chịu trách nhiệm xuất bản: TS..BS. Nguyễn Tiến Dũng- Giám đốc

Địa chỉ:  Đường Bản Cọ, Phường Chiềng An, TP.Sơn La -  ĐT: 0212.3852.247 (Liên hệ trong giờ hành chính) - Email: ttksbt@sonla.gov.vn

Giấy phép Website số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La cấp ngày 18/02/2020